Bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách xử lý

Bọc răng sứ mang lại nụ cười thẩm mỹ, hàm răng trắng sáng. Thế nhưng không ít người gặp tình trạng bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ. Vậy nguyên nhân do đâu, cách khắc phục thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này của Nha Khoa Bảo Mai, hãy cùng chúng tôi theo dõi nhé!

bị viêm lợi sau bọc răng sứ
Viêm lợi sau bọc răng sứ có thể do nhiều nguyên nhân

Tổng quan về bọc răng sứ

Bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ phải xử lý ra sao? Trước tiên hãy tìm hiểu bọc răng sứ là như thế nào nhé. Bọc răng sứ là một trong những phương pháp thẩm mỹ nha khoa được ưa chuộng hiện nay. Phương pháp này sử dụng mão sứ để bao bọc và che phủ toàn bộ thân răng bị hư tổn hoặc cần phục hình. Bọc răng sứ giúp khôi phục hình dáng, màu sắc và chức năng của răng trong trường hợp răng đã điều trị tủy, răng thưa nhẹ, răng sâu vỡ nhiều, răng ố vàng…

Bọc răng sứ là kỹ thuật sử dụng mão sứ bao bọc và che phủ toàn bộ răng thật đã bị hư hỏng

Lý do bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Bọc răng sứ được nhiều người ưa chuộng nhờ khả năng phục hồi chức năng ăn nhai, mang tới sự trắng sáng tự nhiên, cải thiện khuyết điểm cho răng. Thế nhưng có không ít người bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ, vậy nguyên nhân là do đâu? Theo bác sĩ nha khoa, có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm lợi sau khi bọc sứ nhưng thường gặp nhất đó là:

Tay nghề, kỹ thuật, kinh nghiệm của bác sĩ

Bọc răng sứ đòi hỏi tay nghề, kinh nghiệm, kỹ thuật của bác sĩ phải chính xác và tỉ mỉ. Răng sứ không được gắn đúng kỹ thuật hoặc kích thước không chuẩn có thể gây khó khăn trong việc vệ sinh. Bên cạnh đó, trước khi bọc răng sứ nếu bác sĩ không kiểm tra kỹ càng tình trạng răng và điều trị bệnh lý răng miệng triệt để thì cũng có thể khiến người bệnh bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Chất liệu răng sứ không phù hợp với cơ địa

Trường hợp này hiếm khi xảy ra, tuy nhiên một số người có cơ địa nhạy cảm dễ bị kích ứng với vật liệu của mão sứ thì cũng có thể dẫn đến viêm lợi hoặc các phản ứng dị ứng.

Thiết kế răng sứ không chuẩn, vùng viền nướu không khít sát với răng sứ

Răng sứ không khít với phần nướu sẽ tạo ra khoảng trống khiến thức ăn dễ mắc vào. Nếu vệ sinh không kỹ lưỡng thì đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây sưng đỏ và đau nhức vùng lợi.

Gắn răng sứ không sát viền lợi tạo ra khoảng trống khiến vi khuẩn xâm nhập dễ gây viêm lợi

Làm sạch không kỹ sau bọc răng sứ

Bước làm sạch sau khi gắn răng sứ đóng vai trò rất quan trọng. Khi răng sứ được cố định lên cùi răng bằng keo chuyên dụng, nếu bác sĩ không loại bỏ hoàn toàn phần keo thừa, các mảng bám dễ hình thành tại đó. Về lâu dài, điều này có thể gây kích ứng và dẫn đến tình trạng viêm lợi. Ngoài ra, người bệnh vệ sinh không tốt sau khi bọc răng sứ tại nhà cũng là một trong những lý do làm răng nguy cơ viêm lợi.

Dấu hiệu nhận biết bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Dưới đây là một số dấu hiệu nhật biết khi bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ:

  • Sưng đỏ và chảy máu lợi: Lợi bị sưng đỏ, nhạy cảm và dễ chảy máu khi đánh răng hoặc ăn uống.
  • Hơi thở có mùi khó chịu: Vi khuẩn tích tụ lâu ngày gây ra mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
  • Cảm giác đau nhức, khó chịu quanh chân răng sứ: Đau nhức kéo dài, nhất là khi nhai hoặc cắn, cho thấy vấn đề có thể nghiêm trọng hơn và cần được xử lý kịp thời.
Lợi sưng đỏ, dễ chảy máu là những dấu hiệu thường gặp khi bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ
Lợi sưng đỏ, dễ chảy máu là những dấu hiệu thường gặp khi bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ phải làm sao?

Viêm lợi sau khi bọc răng sứ không được xử lý sớm không chỉ làm giảm thẩm mỹ, ảnh hưởng tới tâm lý mà còn dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn như viêm nha chu, tụt nướu, lung lay hay thậm chí mất răng. Để điều trị viêm lợi đạt hiệu quả tốt và an toàn nhất thì bạn cần nhanh chóng đến cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ kiểm tra và đưa ra phương án phù hợp.

Tùy thuộc vào mức độ viêm, cơ địa của mỗi người mà sẽ có những phương pháp điều trị viêm lợi sau khi bọc sứ khác nhau. Dưới đây là một số cách điều trị phổ biến nhất:

Điều trị triệu chứng tại nhà

Trường hợp viêm lợi không quá nghiêm trọng, mới chớm đầu của bệnh thì bạn có thể tham khảo những cách điều trị viêm lợi sau bọc răng sứ như sau:

  • Súc miệng dung dịch kháng khuẩn: Dùng nước súc miệng chứa chlorhexidine hoặc nước muối sinh lý để ngăn chặn vi khuẩn, giảm viêm, đồng thời làm sạch khoang miệng.
  • Sử dụng lá trầu không: Bạn giã nát lá trầu không, sau đó đun sôi và để nguội dùng làm nước súc miệng hàng ngày. Ngoài ra, cũng có thể giã nhỏ rồi đắp trực tiếp lên vùng lợi bị viêm. Phương pháp này giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm lợi và ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra.

Những cách điều trị viêm lợi tại nhà kể trên chỉ có tác dụng giảm triệu chứng, vệ sinh làm sạch khoang miệng với trường hợp bệnh nhẹ và không thể thay thế phương pháp của bác sĩ. Vì vậy bạn cần mau chóng liên hệ với bác sĩ và đến phòng khám nha khoa để được chăm sóc chuyên sâu.

Điều trị tại cơ sở nha khoa

Công nghệ nha khoa hiện nay ngày càng hiện đại và tiên tiến. Vì vậy việc điều trị viêm lợi sau khi bọc răng sứ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn nếu người bệnh hợp tác tốt và đến thăm khám kịp thời. Nếu thấy có các dấu hiệu của viêm lợi, bạn hãy quay lại nha khoa uy tín để kiểm tra và điều chỉnh lại răng sứ nếu kích thước không phù hợp hoặc viền nướu không khít sát.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể cần tháo bỏ răng sứ cũ để tiến hành phẫu thuật ghép lợi nhằm khắc phục tình trạng viêm. Sau khi sức khỏe răng miệng của bạn ổn định và không còn các vấn đề nha khoa khác, quá trình phục hình răng sứ mới sẽ được thực hiện. Điều này đảm bảo cả chức năng ăn nhai và yếu tố thẩm mỹ.

Nếu răng sứ không khít sát bác sĩ sẽ điều chỉnh lại

Cách ngăn ngừa viêm lợi sau bọc răng sứ

Bạn hoàn toàn có thể bảo vệ răng sứ bền đẹp và ngăn ngừa viêm lợi bằng những hoạt động đơn giản dưới đây:

Lựa chọn nha khoa uy tín để bọc răng sứ

Nha khoa uy tín có đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, kỹ thuật khéo léo, “mát tay” cùng công nghệ hiện đại, chất liệu sứ chất lượng cao sẽ đảm bảo chất lượng mão sứ và quy trình lắp đặt đúng chuẩn, giúp giảm nguy cơ biến chứng.

Thăm khám định kỳ

Bạn hãy đến nha khoa kiểm tra răng sau khi bọc sứ và lấy cao răng 6 tháng/lần hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ để phòng tránh mảng bám tích tụ và phát hiện sớm các vấn đề.

Chế độ ăn uống hợp lý

  • Hạn chế ăn uống đồ ngọt và thực phẩm cứng để bảo vệ răng miệng, đồng thời bổ sung vitamin C giúp lợi chắc khỏe.
  • Tránh xa thuốc lá, chất kích thích như rượu, bia.
  • Hạn chế ăn thực phẩm cay nóng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

  • Chọn bàn chải lông mềm.
  • Đánh răng nhẹ nhàng và kỹ càng ít nhất 2 lần mỗi ngày.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng, đặc biệt là khu vực quanh răng sứ.
  • Kết hợp dùng tăm nước để loại bỏ thức ăn thừa và vi khuẩn hiệu quả hơn.
Bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ
Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, đội ngũ bác sĩ giỏi, “mát tay” để bọc răng sứ đảm bảo hiệu quả và an toàn

Tình trạng bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ là một vấn đề cần được quan tâm và xử lý kịp thời. Việc hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sẽ giúp bạn chủ động khắc phục và phòng ngừa hiệu quả. Hãy chọn nha khoa uy tín và duy trì thói quen vệ sinh đúng cách để giữ răng sứ luôn bền đẹp và khỏe mạnh. Nếu còn thắc mắc nào khác về bọc răng sứ, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 083 585 1212 – 083 985 1212 hoặc fanpage Nha Khoa Bảo Mai để bác sĩ tư vấn cụ thể hơn.

*Mọi thông tin trên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo
Tư vấn chuyên môn bài viết
Thạc sĩ, Bác sĩ Lưu Thị Thanh Mai
Phòng khám Nha Khoa Bảo Mai

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *