Bỏ túi cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn cực hiệu quả

Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn đúng cách theo đúng hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp bạn hồi phục vết thương nhanh chóng, giảm bớt cảm giác đau nhức khó chịu. Đồng thời ngăn ngừa các biến chứng không mong muốn. Bài viết dưới đây, Th.S B.S Lưu Thị Thanh Mai – Phòng khám Nha Khoa Bảo Mai sẽ mách bạn cách chăm sóc sau nhổ răng khôn từ cách giảm sưng đau, kiểm soát chảy máu cho đến chế độ ăn và vệ sinh răng miệng.
 chăm sóc sau khi nhổ răng khôn
Cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Vì sao cần chăm sóc sau khi nhổ răng khôn?

Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn mà bạn cần lưu ý bao gồm sau khi kết thúc tiểu phẫu và khi chăm sóc tại nhà. Hầu hết các trường hợp sau khi nhổ răng khôn, thuốc tê sẽ hết tác dụng khi bạn về nhà. Lúc này tại vị trí nhổ răng bạn sẽ có cảm giác hơi đau và rỉ máu nhẹ. Bạn không cần quá lo lắng, đây là triệu chứng bình thường và nó sẽ hết sau 3 – 4 ngày nếu bạn biết cách chăm sóc răng cẩn thận. Quá trình phục hồi sau khi nhổ răng khôn nhanh hay lâu còn tùy thuộc vào độ khó của răng bạn trước khi nhổ, sức khỏe tổng thể và cách bạn chăm sóc tại nhà.
Thông thường, quá trình để vết thương sau nhổ răng khôn hồi phục diễn ra khá nhanh, khoảng 3 – 4 ngày. Các cảm giác sưng đau sẽ thuyên giảm, nước bọt chảy ra có thể lờ lờ máu cá và sẽ tự hết. Ngược lại, nếu vệ sinh răng miệng không đảm bảo, không tuân thủ chỉ định của bác sĩ thì sưng tấy, chảy máu, biến chứng sau khi nhổ răng khôn có thể xảy ra như:
  • Nhiễm trùng: Hút thuốc lá sau khi nhổ răng, vệ sinh không kỹ hoặc không đúng cách là cơ hội để vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng vết thương.
  • Khô ổ răng: Xảy ra khi cục máu đông tụt ra khỏi ổ răng hoặc không phát triển.
  • Tổn thương dây thần kinh: Tay nghề của bác sĩ, nhổ răng không đúng cách có thể dẫn tới tổn thương dây thần kinh, nhất là với răng khôn hàm dưới. Tuy nhiên, nếu lựa chọn đúng cơ sở nha khoa uy tín có bác sĩ giỏi chuyên môn, kỹ thuật khéo léo thì rất ít khi xảy ra biến chứng này.
sau khi nhổ răng khôn
Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn đúng cách giúp xoa dịu cơn đau, dễ chịu hơn và mau lành vết thương

Sau khi nhổ răng khôn nên làm gì?

Sau khi nhổ răng khôn nên làm gì để kiểm soát chảy máu, hạn chế sưng đau? Dưới đây là một vài lời khuyên của chuyên gia mà bạn có thể tham khảo:

Cắn chặt bông khoảng 30 – 45 phút

Ngay sau khi kết thúc tiểu phẫu nhổ răng khôn tại phòng khám, các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cắn chặt bông gạc khoảng 30 – 45 phút. Sau khi gỡ bông ra máu sẽ từ từ đông lại. Nếu máu vẫn tiếp tục rỉ ra khi đã bỏ bông hoặc khi về nhà thì bạn hãy thực hiện thao tác tương tự và nhớ thay bông mới để đảm bảo vệ sinh và cầm máu tốt hơn.

Chườm lạnh bên ngoài má

Sưng đau sau khi hết thuốc tê là điều khó tránh khỏi và có một cách giúp bạn giảm đau hiệu quả đó là chườm lạnh bên ngoài má ở vùng vừa nhổ răng. Hơi lạnh từ đá sẽ làm tê vùng tổn thương nhằm xoa dịu cơn đau, đồng thời giảm sưng tấy. Bạn cho đá lạnh vào túi chườm và áp sát vào bên ngoài má vùng vừa nhổ răng khoảng 15 – 20 phút. Không nên chườm quá lâu để tránh gây tổn thương cho vùng da ở má.

Vệ sinh răng đúng cách sau khi nhổ răng khôn

Vệ sinh răng miệng đúng cách là điều đặc biệt quan trọng sau khi nhổ răng khôn để phòng tránh nhiễm trùng, đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương. Cách vệ sinh răng sau nhổ răng cần được thực hiện kỹ càng.
  • Ngày đầu tiên bạn chỉ nên súc miệng nhẹ nhàng bằng nước muối pha loãng, không sử dụng nước súc miệng sát khuẩn.
  • Từ ngày thứ 2 trở đi, bạn dùng bàn chải đánh răng lông mềm để chải răng. Lưu ý thao tác thật nhẹ nhàng, không chọc hoặc chạm tay hay bất kỳ vật dụng nào vào vết thương.
  • Không khạc nhổ, mút chít, đá lưỡi vào vị trí vừa nhổ răng.
  • Để nước bọt chảy tự nhiên và dùng khăn giấy thấm, không cố gắng nhổ nước bọt để tránh bật cục máu đông.
Vệ sinh răng nhẹ nhàng bằng bàn chải mềm và không chạm vào vết thương

Ăn thức ăn mềm, mát

Để vết thương mau chóng hồi phục, giảm nguy cơ nhiễm trùng thì chế độ ăn là một trong những điều bạn cần đặc biệt lưu ý. Trong 2 ngày sau nhổ răng khôn, bạn nên ăn thức ăn mềm và nguội như cháo, súp để nguội, sữa, nước ép trái cây mát (không uống đá lạnh)… Sau đó bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như cá hồi, rau xanh, trái cây, đậu, sữa đậu nành… để tăng cường đề kháng, đẩy nhanh quá trình tái tạo ở mô nướu.

Sinh hoạt hợp lý

Một vài lưu ý về chế độ sinh hoạt giúp mau lành vết thương sau nhổ răng mà bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà:
  • Xây dựng thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, ngủ đủ giấc, hạn chế làm việc quá sức, không thức khuya.
  • Tránh vận động thể thao mạnh.
  • Nên nằm kê gối cao.

Sau khi nhổ răng khôn không nên làm gì?

Sau khi nhổ răng số 8, bạn nên tránh những việc dưới đây:

Tuyệt đối không hút thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những tác nhân gây nhiễm trùng sau nhổ răng. Vì trong thuốc là có chứa nhiều chất độc hại như nicotine, cacbon oxit… có khả năng làm suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng, giảm tốc độ hồi phục vết thương. Vì vậy bạn không nên hút thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điện tử sau khi nhổ răng khôn.

Không uống rượu bia, chất kích thích

Trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn sử dụng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh… Do đó bạn nên tránh xa rượu bia, chất kích thích vì nó có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Sau khi vết thương đã lành hẳn thì bạn vẫn nên hạn chế uống rượu bia, nước ngọt có gas để giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn.
Tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích để mau hồi phục sau nhổ răng khôn

Không ăn thức ăn cay, cứng, quá nóng hoặc quá lạnh

Răng sẽ phải hoạt động mạnh và nhiều hơn khi bạn ăn thức ăn cứng hoặc dai. Điều này làm cho vết thương bị tác động mạnh dễ dẫn tới sưng viêm, chảy máu… gây cản trở cho việc phục hồi. Ngoài ra, đồ ăn cay, quá nóng hoặc quá lạnh cũng làm cho niêm mạc miệng nhạy cảm hơn, kích thích vết thương, tạo cảm giác đau rát và khó chịu. Vì vậy hãy tránh xa thức ăn cay, quá nóng, quá lạnh, cứng và dai sau khi nhổ răng số 8 để mau chóng hồi phục nhé.
Bài viết trên đây, chúng tôi vừa mách bạn cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn đúng cách. Bạn hãy thực hiện cẩn thận và nhớ lựa chọn nha khoa uy tín có bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, tay nghề kỹ thuật cao và sử dụng máy Piezotome hiện đại để hành trình tạm biệt răng khôn được nhẹ nhàng và an toàn nhất nhé. Nếu còn vướng mắc nào khác về nhổ răng khôn hoặc bạn đang tìm kiếm một địa chỉ nha khoa đáng tin cậy thì hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0208 385 1212/ 083 985 1212 hoặc inbox fanpage Nha Khoa Bảo Mai để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *