Tất tần tật những lưu ý khi nhổ răng khôn bạn cần biết

Nhổ răng khôn là giải pháp tốt nhất cho những chiếc răng khôn mọc lệch, ngầm, ngang gây sưng đau, khó chịu. Tuy nhiên, nhổ răng khôn vẫn là nỗi lo lắng của nhiều người vì chiếc răng này thường mọc ở vị trí khó nhổ hơn các răng khác. Bài viết này được tư vấn bởi Th.S B.S Lưu Thị Thanh Mai – Phòng khám Nha Khoa Bảo Mai sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý khi nhổ răng khôn để bạn có thể chuẩn bị cũng như chăm sóc tốt hơn cho bản thân.

Hình ảnh sau khi nhổ răng khôn và cách chăm sóc hiệu quả

lưu ý khi nhổ răng khôn
Tất tần tật những lưu ý khi nhổ răng khôn

Tại sao phải nhổ răng khôn?

Lưu ý khi nhổ răng khôn như thế nào để đảm bảo an toàn và phòng tránh biến chứng? Trước khi đi sâu vào giải đáp thắc mắc này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do vì sao cần nhổ răng khôn nhé.

Răng khôn là răng mọc cuối cùng và nằm trong cùng của mỗi hàm. Về mặt sinh học, khung xương hàm của con người thường không có đủ chỗ cho răng khôn mọc đúng vị trí. Đa số các trường hợp mọc răng khôn là mọc ngang, chen chúc, lệch, ngầm, mọc đâm vào răng bên cạnh. Lâu ngày làm tổn thương răng bên cạnh, đau nhức, ăn uống khó khăn, khó vệ sinh. Các bác sĩ khuyên rằng nên nhổ bỏ những chiếc răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, mọc ngang để phòng tránh biến chứng. Nếu không xử lý triệt để, răng khôn khiến bạn đau nhức dai dẳng, ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe toàn diện. Một vài biến chứng có thể xảy ra nếu không loại bỏ răng khôn mọc bất thường:

  • Sâu răng: Vị trí của răng khôn là nằm trong cùng của mỗi hàm, do đó việc vệ sinh nó trở nên khó khăn hơn. Điều này đồng nghĩa với sự phát triển của vi khuẩn sẽ mạnh mẽ hơn, chúng bám vào mảng bám, cặn thức ăn còn mắc lại trong kẽ răng. Lâu ngày dẫn tới sâu răng, thậm chí còn làm lan sang răng số 7 bên cạnh.
  • Răng mọc chen chúc: Với đặc điểm là răng mọc cuối cùng khi hàm răng của con người đã hoàn thiện, răng khôn không có đủ vị trí để mọc lên. Vì vậy thường dẫn đến tình trạng răng mọc chen chúc, làm các răng xô lệch vào nhau, ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Điều này cũng có thể dẫn tới tiêu xương chân răng, chức năng ăn nhai kém.
  • Viêm nướu: Khi không được vệ sinh sạch, vi khuẩn phát triển mạnh gây ra viêm nướu với triệu chứng hôi miệng, chảy máu chân răng, sưng nướu, đau đớn…
  • Viêm lợi trùm răng khôn: Khi răng khôn không có đủ không gian hoặc nằm ngang, chúng có thể gây áp lực lên niêm mạc lợi và dẫn tới viêm lợi trùm. Tình trạng viêm lợi trùm do răng khôn thường xuất hiện khi răng khôn bắt đầu phát triển.
Lưu ý khi nhổ răng khôn
Răng khôn mọc bất thường có thể gây viêm lợi trùm với triệu chứng đau nhức

Trường hợp chống chỉ định nhổ răng khôn

Răng khôn mọc ngang, mọc chen chúc, mọc lệch không chỉ gây ra nhiều phiền phức trong cuộc sống mà còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Nhổ răng khôn là biện pháp tốt nhất giúp chúng ta tránh được các biến chứng của răng khôn. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp răng khôn đều có thể nhổ bỏ. Ví dụ như một vài trường hợp dưới đây không nên nhổ răng khôn:

  • Phụ nữ mang thai.
  • Người mới ốm dậy.
  • Người đanh trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Người đang mắc một số bệnh lý như tiểu đường, tim mạch…
  • Người đang viêm lợi, viêm nướu thì cần điều trị triệt để trước khi nhổ răng khôn để đảm bảo an toàn.

Lưu ý khi nhổ răng khôn

Biến chứng nhổ răng khôn có thể xảy ra nếu chúng ta lựa chọn cơ sở nha khoa không đảm bảo hoặc không biết cách chăm sóc. Lưu ý khi nhổ răng khôn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bao gồm cả trước và sau khi nhổ răng.

Trước khi nhổ răng

Trước khi nhổ răng khôn, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Chọn nha khoa uy tín: Lưu ý khi nhổ răng khôn đầu tiên đó là bạn nên chọn cơ sở nha khoa được nhiều người tin tưởng với bác sĩ giỏi, tay nghề cao và có sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại. Tại Nha Khoa Bảo Mai, các bác sĩ phẫu thuật dày dặn kinh nghiệm, thao tác khéo léo đã thực hiện nhổ răng khôn thành công cho rất nhiều người. Bên cạnh đó, Nha Khoa Bảo Mai cập nhật trang thiết bị và công nghệ hiện đại hỗ trợ bác sĩ thực hiện nhổ răng thuận lợi, đồng thời không gây khó chịu, đau đớn và đẩy nhanh quá trình lành thường cho khách hàng. Ví dụ máy chụp X-Quang 3D Conebeam, máy Piezotome…
  • Thông báo với bác sĩ tình trạng sức khỏe: Một lưu ý khi nhổ răng khôn mà bạn cần quan tâm là thông báo chi tiết với bác sĩ tình trạng sức khỏe của bạn, tuyệt đối không nên giấu bệnh. Vì điều này giúp bác sĩ có phác đồ điều trị chính xác, đảm bảo nhổ răng khôn an toàn. 
  • Thời gian nhổ răng khôn: Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên nhổ răng khôn vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều. Đây là thời điểm thuận lợi cho các bác sĩ cũng như hạn chế sưng đau sau tiểu phẫu.
  • Ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ: Bạn nên ăn uống và ngủ nghỉ đầy đủ trước khi nhổ răng khôn, chuẩn bị thể chất tốt nhất. 
  • Giữ tâm lý thoải mái: Với công nghệ nha khoa hiện đại như ngày nay, việc nhổ răng khôn bằng máy Piezotome cùng nha khoa uy tín, bác sĩ thao tác khéo léo không gây nhiều đau đớn, thời gian phục hồi nhanh. Bạn không cần quá sợ hãi hay lo lắng, nên giữ tâm lý thoải mái để quá trình tiểu phẫu diễn ra thuận lợi.

Lưu ý khi nhổ răng khôn – Sau khi nhổ răng

Lưu ý khi nhổ răng khôn bạn cần biết không chỉ là trước khi nhổ răng mà còn cả sau khi nhổ răng. Vì cách chăm sóc sau nhổ răng quyết định tới thời gian phục hồi cũng như có thể giúp bạn phòng tránh được biến chứng nguy hiểm. Sau đây là những điều cần lưu ý sau khi nhổ răng khôn:

  • Cắn chặt bông gạc khoảng 30 phút.
  • Chườm đá ngoài má vùng nhổ răng để giảm sưng đau.
  • Để nước bọt chảy tự nhiên và dùng khăn giấy thấm, không nhổ nước bọt để tránh bật cục máu đông.
  • Nên ăn đồ mềm, mát ít nhất trong 2 ngày sau nhổ răng (ngày đầu tiên sau nhổ ăn cháo, súp, canh để nguội)
  • Không khạc nhổ, mút chít, đẩy lưỡi hoặc lấy vật cứng chọc vào vị trí vừa nhổ răng.
  • Không dùng ống hút để ăn uống.
  • Hạn chế súc miệng trong vòng 1 ngày ngay sau khi nhổ răng.
  • Liên hệ ngay với bác sĩ hoặc đến phòng khám nếu thấy bất thường như chảy máu tươi kéo dài, có cục máu đông chảy ra, sưng đau nhiều, mệt mỏi, sốt cao… để bác sĩ tư vấn và xử lý kịp thời.
lưu ý khi nhổ răng khôn
Chườm đá bên ngoài má vùng vừa nhổ răng khôn để giảm sưng đau

Nha Khoa Bảo Mai – Nha khoa 15 năm uy tín, nhổ răng khôn an toàn, nhẹ nhàng

Nha khoa Bảo Mai là một trong những phòng khám nha khoa chất lượng cao, uy tín hàng đầu tại Thái Nguyên. Đến với nha khoa Bảo Mai, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ làm răng chuyên nghiệp, hệ thống máy móc công nghệ hiện đại nhất. Với sự tiến bộ của nha khoa như hiện nay, việc nhổ răng khôn trở nên êm ái hơn rất nhiều.

Hiện nay, nha khoa Bảo Mai ứng dụng máy nhổ răng Piezotome mang lại cảm giác êm dịu, thao tác chuyển động cắt chính xác và nhanh chóng, giúp rút ngắn thời gian nhổ răng, tái tạo tế bào và làm lành vết thương nhanh hơn. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ hơn 10 năm kinh nghiệm, tay nghề cao, kỹ thuật khéo léo sẽ giúp bạn trải nghiệm dịch vụ nhổ răng khôn nhẹ nhàng và an toàn nhất.

Sự thành công của một ca nhổ răng khôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả nhân lực và vật lực. Ngoài ra, việc nắm rõ lưu ý khi nhổ răng khôn sẽ giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hạn chế biến chứng và nhanh lành vết thương. Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn có thêm thông tin hữu ích và hãy nhớ lựa chọn nha khoa đáng tin cậy như Nha Khoa Bảo Mai nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *