Chảy máu chân răng thiếu chất gì? Mách bạn cách khắc phục hiệu quả

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chảy máu chân răn là cơ thể thiếu chất dinh dưỡng quan trọng. Chảy máu chân răng thiếu chất gì? Làm thế nào để khắc phục? Trong bài viết này, Nha Khoa Bảo Mai sẽ giải đáp chi tiết và giúp bạn có thêm kiến thức bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Chảy máu chân răng thiếu chất gì
Chảy máu chân răng có thể là do thiếu hụt chất dinh dưỡng

Chảy máu chân răng thiếu chất gì?

Chảy máu chân răng là hiện tượng mà nhiều người gặp phải, cả người lớn và trẻ nhỏ. Đặc biệt là khi đánh răng hoặc ăn thức ăn cứng. Thiếu hụt dưỡng chất và vitamin thiết yếu là những nguyên nhân thường gặp của tình trạng này. Chảy máu chân răng thiếu chất gì? Theo các chuyên gia, chảy máu chân răng có thể là do thiếu những chất sau:

Chảy máu chân răng do thiếu canxi

Chúng ta đều biết răng canxi là một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển vững chắc của xương và răng. Hơn thế, canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình cầm máu và giúp ngăn ngừa tình trạng xuất huyết khi mạch máu bị tổn thương. Vì vậy, thiếu canxi có thể khiến chân răng dễ bị chảy máu hơn. Cơ thể con người không thể tự sản xuất canxi, bởi vậy chúng ta cần bổ sung khoáng chất này thông qua chế độ ăn uống. Những thực phẩm giàu canxi bao gồm trứng, sữa, hải sản, thịt gà, cải bó xôi, cà rốt và đậu nành.

Thiếu canxi làm cho răng yếu hơn và dễ bị chảy máu vì vậy hãy bổ sung thực phẩm giàu canxi như sữa, trứng, phô mai

Chảy máu chân răng do thiếu photpho

Chảy máu chân răng thiếu chất gì? Có thể là do cơ thể thiếu photpho. Tương tự như canxi, photpho cũng là một thành phần thiết yếu trong cấu trúc của răng và xương. Photpho tồn tại dưới dạng apatit, góp phần quan trọng vào việc gia tăng độ cứng và chắc khỏe cho răng. Theo nghiên cứu, 85% lượng photpho trong cơ thể được tìm thấy trong xương và răng.

Vì vậy, khi cơ thể không hấp thu photpho đầy đủ thì răng dễ bị yếu, lung lay, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nha chu, viêm nướu… từ đó dẫn tới chảy máu chân răng. Cơ thể không tự sản sinh ra photpho mà thông qua protein và canxi. Do đó bạn nên xây dựng chế độ ăn giàu đạm và canxi với các thực phẩm như sữa, trứng, hải sản, cá, thịt gà, các loại đậu.

Chảy máu chân răng do thiếu kẽm

Thiếu kẽm cũng là một trong những lý do dẫn đến chảy máu chân răng, viêm nướu. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự hình thành của mảng bám quanh răng. Khi được cung cấp đầy đủ, kẽm cũng hỗ trợ quá trình phục hồi nướu bị chảy máu, nhờ khả năng tăng cường hấp thu vitamin A, giúp duy trì sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Bạn hãy bổ sung kẽm qua các thực phẩm như nấm, hạt vừng đen, cải thìa, đậu phộng, hải sản. Những thực phẩm này không chỉ tốt cho răng, giúp khắc phục chảy máu chân răng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe toàn diện.

Chảy máu chân răng thiếu chất gì
Bổ sung kẽm thông qua thực phẩm như nấm, hải sản, quả bơ, đậu phộng

Chảy máu chân răng thiếu vitamin gì?

Bên cạnh những khoáng chất trên thì chảy máu chân răng cũng có thể xảy ra do cơ thể thiếu vitamin như:

Chảy máu chân răng do thiếu vitamin C

Vitamin C có vai trò quan trọng trong hỗ trợ tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch, chống lại vi khuẩn gây bệnh. Thiếu vitamin C không chỉ khiến suy giảm hệ miễn dịch mà còn làm gián đoạn quá trình sản sinh collagen. Đặc biệt ảnh hưởng đến mao mạch, mô xương và mô liên kết. Khi đó, nướu không còn bám chặt vào chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, dẫn đến viêm lợi và chảy máu chân răng.

Ngoài ra, cơ thể thiếu vitamin C còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh scorbut, khiến các tế bào tonoplast thoái hóa, làm cho tủy và nướu trở nên xốp và yếu hơn. Từ đó kéo tới viêm nướu và chảy máu chân răng. Để cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể, bạn nên tăng cường ăn rau xanh và trái cây giàu vitamin C như ổi, quýt, cam, bông cải xanh và ớt chuông.

Thiếu vitamin C làm suy giảm sức đề kháng dễ dẫn tới bệnh nha chu gây chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng do thiếu vitamin K

Chảy máu chân răng thiếu chất gì? Thiếu vitamin K là một trong những lý do. Vitamin K có tác dụng thúc đẩy quá trình đông máu, giúp cầm máu hiệu quả. Khi thiếu vitamin K, máu trở nên loãng hơn, khó cầm và chảy nhiều hơn bình thường. Hãy thêm những thực phẩm này vào chế độ ăn để bổ sung vitamin K cho cơ thể, gồm quả kiwi, quả bơ, mâm xôi, rau bina, cải bó xôi, măng tây, lựu…

Chảy máu chân răng do thiếu vitamin D

Vitamin D giúp thúc đẩy răng chắc khỏe bằng cách hỗ trợ hấp thụ canxi. Thiếu vitamin D có thể làm tăng tình trạng viêm, tăng nguy cơ gây ra bệnh nướu răng. Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày một số loại thực phẩm như cá hồi, cá mòi, lòng đỏ trứng, sữa, hàu, tôm… Ngoài ra, vitamin D cũng có thể có được thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Thực phẩm không nên ăn khi bị chảy máu chân răng

Ngoài việc cần biết chảy máu chân răng thiếu chất gì để bổ sung đầy đủ thì bạn cũng nên biết những thực phẩm cần tránh để bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách toàn diện. Dưới đây là một số loại thực phẩm cần hạn chế tiêu thụ:

  • Thực phẩm giàu đường và tinh bột: Các loại bánh kem, bánh kẹo, và nước ngọt có thể gây hình thành mảng bám và vi khuẩn trong miệng, dẫn đến nhiều vấn đề về răng miệng.
  • Nước uống gây khô miệng: Các loại nước tăng lực, cà phê, nước có gas… có thể làm khô miệng. Khi miệng thiếu nước, vi khuẩn dễ dàng tấn công nướu, gây chảy máu.
  • Các loại thực phẩm cứng và dai: Thịt dai, kẹo dẻo có kết cấu dai có thể mắc kẹt giữa các kẽ răng, gây sưng tấy và viêm lợi, làm cho tình trạng chảy máu răng trở nên khó hồi phục hơn.
Chảy máu chân răng thiếu chất gì
Tránh xa những thức phẩm có thể làm trầm trọng hơn chảy máu chân răng như nước ngọt, kẹo dẻo, bánh ngọt

Lưu ý khi bị chảy máu chân răng

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng với đầy đủ vitamin và khoáng chất thì bạn cần lưu ý một số điều sau khi bị chảy máu chân răng:

  • Chải răng hai lần mỗi ngày: Hãy chải răng sau mỗi bữa ăn, tối thiểu hai lần mỗi ngày để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa.
  • Chọn bàn chải mềm: Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm để tránh gây tổn thương cho nướu.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng: Kết hợp chỉ nha khoa và nước súc miệng dịu nhẹ để làm sạch những mảng bám nằm ở kẽ răng mà bàn chải không thể tiếp cận.
  • Súc miệng bằng nước muối loãng: Súc miệng bằng nước muối để diệt khuẩn, kháng viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh về nha chu.
  • Khám răng định kỳ: Đến nha sĩ để lấy cao răng và kiểm tra sức khỏe răng miệng ít nhất mỗi 6 tháng một lần, giúp hạn chế tình trạng viêm nướu và chảy máu răng.

Vừa rồi là giải đáp cho câu hỏi “chảy máu chân răng thiếu chất gì”, đồng thời là cách khắc phục thông qua chế độ ăn hàng ngày. Hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất kể trên và chăm sóc răng miệng đúng cách để ngăn ngừa tình trạng này. Nếu triệu chứng kéo dài, đừng ngần ngại liên hệ bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Hãy đến Nha Khoa Bảo Mai để kiểm tra và chăm sóc răng miệng toàn diện. Gọi ngay 0835 85 1212 – 083 985 1212 hoặc inbox fanpage Nha Khoa Bảo Mai để đặt lịch hẹn. Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong hành trình bảo vệ nụ cười khỏe mạnh!

*Mọi thông tin trên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo
Tư vấn chuyên môn bài viết
Thạc sĩ, Bác sĩ Lưu Thị Thanh Mai
Phòng khám Nha Khoa Bảo Mai

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *