Bà bầu đi trám răng được không? Những lưu ý quan trọng

Việc chăm sóc răng miệng trong thời kỳ mang thai là điều mà nhiều mẹ bầu quan tâm. Nhiều mẹ bầu đặt ra câu hỏi bầu đi trám răng được không, có ảnh hưởng gì không? Để tìm câu trả lời chính xác và đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này của Nha Khoa Bảo Mai.

Nhiều mẹ bầu thắc mắc bầu đi trám răng được không khi có vấn đề về răng sâu, nứt, mẻ

Bầu đi trám răng được không?

Trong giai đoạn mang thai, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi, bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Việc trám răng khi mang thai đôi khi là cần thiết để ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng hơn như sâu răng, viêm nướu… Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các mẹ bầu cần biết bầu đi trám răng được không và một số lưu ý khi trám răng.

Theo các bác sĩ nha khoa, phụ nữ mang thai vẫn có thể đi trám răng nhằm ngăn ngừa sự tiến triển của sâu răng, loại trừ biến chứng nguy hiểm do sâu răng gây ra. Thời điểm thích hợp để mẹ bầu đi trám răng là 3 tháng giữa của thai kỳ, tức là từ tháng thứ 4 – tháng thứ 7. Đây là thời điểm tốt nhất để thực hiện các thủ thuật nha khoa vì lúc này thai nhi đã phát triển ổn định hơn và mẹ bầu cũng ít gặp phải các triệu chứng thai nghén.

Không nên tiến hành trám răng trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba nếu không có chỉ định đặc biệt. Bởi vì các yếu tố môi trường và thuốc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Để an tâm nhất thì mẹ bầu nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi có ý định trám răng.

Bầu đi trám răng được không
Bầu giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ vẫn có thể đi trám răng nếu răng có vấn đề như sâu gây đau nhức

Những trường hợp cần trám răng

Trong một số trường hợp, việc trám răng là bắt buộc để ngăn ngừa tình trạng xấu đi của răng miệng. Cụ thể:

  • Sâu răng nặng: Nếu không điều trị kịp thời, sâu răng có thể lan rộng, gây viêm tủy hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng hơn.
  • Mòn men răng: Tình trạng này thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai do thay đổi nội tiết tố.
  • Răng bị sứt mẻ: Có thể do nhai thức ăn cứng hoặc thói quen không tốt như nghiến răng.
  • Răng thưa hoặc có lỗ hổng: Trám răng sẽ giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Vật liệu trám răng có an toàn không?

Bầu đi trám răng được không? Trong 3 tháng giữa của thai kỳ, bà bầu gặp vấn đề về răng miệng như sâu răng, răng sứt mẻ… thì vẫn có thể trám răng. Trám răng là kỹ thuật nha khoa thẩm mỹ nhanh chóng, an toàn và không đòi hỏi sử dụng thuốc tê. Tuy nhiên lựa chọn vật liệu trám răng cho phụ nữ mang thai là đặc biệt quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều vật liệu trám răng trong nha khoa, ví dụ như Composite, GIC, Amalgam…

Các chuyên gia khuyến khích bà bầu nên lựa chọn vật liệu Composite để trám răng vì tính an toàn cao. Ngược lại, vật liệu Amalgam không được khuyến nghị do có chứa thủy ngân – một thành phần đã được nghiên cứu cho thấy có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

Bác sĩ nha khoa khuyến nghị mẹ bầu nên trám răng bằng Composite thay vì các vật liệu khác

Bà bầu đi trám răng cần lưu ý gì?

Với băn khoăn bầu đi trám răng được không thì bác sĩ đã giải đáp ở trên. Bà bầu vẫn có thể đi trám răng trong giai đoạn mang thai 3 tháng giữa của thai kỳ. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn nhất cho cả mẹ và thai nhi, khi đi trám răng bà bầu nên lưu ý những điều sau:

Thông báo tình trạng mang thai với bác sĩ

Việc thông báo rõ ràng với bác sĩ về tình trạng mang thai là điều vô cùng quan trọng. Điều này giúp bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, tránh sử dụng những thuốc hoặc kỹ thuật có thể gây hại cho sức khỏe mẹ và bé.

Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín

Lựa chọn một phòng khám nha khoa uy tín, bác sĩ có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm nha khoa là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các thiết bị y tế phải đảm bảo an toàn, vô trùng.

Chọn cơ sở nha khoa uy tín có đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, tận tâm với khách hàng

Chăm sóc răng miệng kỹ càng

Sau khi trám răng, mẹ bầu hãy chú ý chăm sóc răng kỹ càng tại nhà và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để miếng trám bền lâu và bảo vệ răng miệng. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng và đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé sau khi trám răng, bà bầu cần chú ý những hướng dẫn quan trọng:

Tránh ăn nhai trong vòng 2 giờ đầu

Sau khi trám răng, mẹ bầu nên hạn chế nhai hoặc ăn uống trong vòng 2 giờ đầu để vật liệu trám có đủ thời gian cứng chắc và cố định trong khoang miệng. Điều này giúp vết trám không bị bong tróc hoặc biến dạng.

Không ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh, cứng và dai

Bà bầu nên tránh ăn những thực phẩm quá cứng, dai hoặc có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, đặc biệt là trong 1-2 ngày đầu sau khi trám răng. Các loại thực phẩm này có thể làm vết trám bị nứt hoặc gây ra sự nhạy cảm cho răng.

Bầu đi trám răng được không
Mẹ bầu không nên ăn thực phẩm quá cứng, lạnh, nóng và dai sau khi trám răng

Đánh răng đúng cách

Duy trì việc chải răng đều đặn ít nhất 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm và sử dụng kem đánh răng chứa fluoride để ngăn ngừa sâu răng. Khi chải răng, bà bầu nên nhẹ nhàng làm sạch vùng răng vừa trám để tránh làm tổn thương vết trám. Ngoài ra, mẹ bầu hãy thiết lập thói quen dùng chỉ nha khoa mỗi ngày giúp làm sạch các mảng bám và thức ăn thừa giữa các kẽ răng mà bàn chải không chạm tới được. Mẹ bầu cũng nên sử dụng nước súc miệng không chứa cồn để tăng hiệu quả làm sạch khoang miệng, giảm nguy cơ viêm nhiễm và cho hơi thở luôn thơm mát.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống giàu canxi và vitamin D sẽ giúp răng chắc khỏe hơn. Mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm như sữa, phô mai, trứng, cá hồi và rau xanh (súp lơ xanh, rau bina…) vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho răng và lợi.

Kiểm tra răng định kỳ tại nha khoa

Mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ nha khoa định kỳ để kiểm tra tình trạng răng đã trám và theo dõi sức khỏe răng miệng tổng quát. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường như đau nhức, vết trám bị lệch hoặc bong tróc, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Bầu đi trám răng được trong 3 tháng giữa của thai kỳ
Khám răng định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra răng sau trám và được làm sạch chuyên sâu

Vừa rồi là giải đáp từ chuyên gia nha khoa dành cho thắc mắc “bầu đi trám răng được không”. Mẹ bầu vẫn có thể đi trám răng khi ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ. Để đảm bảo an toàn nhất thì mẹ bầu hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ và đến các cơ sở nha khoa uy tín. Nếu bạn đang lo lắng về vấn đề răng miệng trong thời kỳ mang thai, đừng ngần ngại liên hệ với Nha Khoa Bảo Mai qua hotline 083 585 1212 – 083 985 1212 để được tư vấn miễn phí và đưa ra các giải pháp an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.

*Mọi thông tin trên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo
Tư vấn chuyên môn bài viết
Thạc sĩ, Bác sĩ Lưu Thị Thanh Mai
Phòng khám Nha Khoa Bảo Mai

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *