Niềng răng là gì? Tổng hợp 6 điều cần biết trước khi niềng răng

Niềng răng (chỉnh nha) là giải pháp hữu hiệu nhất giúp chỉnh sửa những hàm răng hô, móm, mọc chen chúc, khấp khểnh. Vậy cụ thể hơn thì niềng răng là gì, cần biết những gì trước khi quyết định niềng răng? Bài viết dưới đây được cố vấn bởi Th.S B.S Lưu Thị Thanh Mai – Phòng khám Nha Khoa Bảo Mai sẽ giúp bạn có câu trả lời, khám phá ngay thôi nào!

Chỉnh nha và niềng răng khác nhau như thế nào?

Niềng răng là gì
Niềng răng là gì và những điều cần biết trước khi niềng răng

Niềng răng là gì?

Niềng răng là gì? Niềng răng (hay chỉnh nha) là thuật ngữ trong nha khoa ám chỉ một kỹ thuật giúp dịch chuyển răng bằng các khí cụ chuyên dụng, nhằm điều chỉnh răng và khớp cắn về đúng vị trí. Niềng răng mang lại cho bạn một hàm răng đều, thẳng hàng, cân đối, giúp bạn tự tin hơn khi cười và giao tiếp. Không chỉ thế, một hàm răng đều đặn thẳng hàng còn giúp bạn dễ dàng vệ sinh hơn là hàm răng khấp khểnh. Nhờ đó, chỉnh nha niềng răng còn giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Lợi ích của niềng răng

Như đã đề cập ở trên, niềng răng giúp điều chỉnh răng và khớp cắn về đúng vị trí. Phương pháp này mang lại lợi ích lớn nhất về mặt thẩm mỹ mà chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy. Ngoài ra, niềng răng xong còn giúp vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn, bảo vệ sức khỏe cho răng. Dưới đây là những lợi ích cụ thể khi niềng răng:

Mang lại hàm răng đều đặn, gương mặt cân đối

Những sai lệch của răng như móm, hô, khấp khểnh, khớp cắn ngược… làm gương mặt lệch lạc, mất đi vẻ hài hòa. Ngoài ra, răng không đều còn khiến bạn mất tự tin, ngại giao tiếp và hạn chế cười. Niềng răng giúp điều chỉnh răng, khắc phục hiệu quả những trường hợp trên. Từ đó mang lại cho bạn hàm răng thẳng hàng, khớp cắn chuẩn, gương mặt hài hòa để bạn có thể tự tin giao tiếp với người đối diện.

Tự tin khi cười và giao tiếp

Nụ cười chính trang sức quý giá nhất. Một hàm răng đều đẹp và khỏe mạnh làm cho bạn muốn cười nhiều hơn, tự tin hơn khi giao tiếp. Bạn không còn phải ngại ngùng, lo lắng mà có thể tự tin nhất với nụ cười rạng rỡ. Hơn nữa, sự tự tin trong giao tiếp còn giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống, thăng tiến trong công việc.

Niềng răng giúp điều chỉnh răng thẳng hàng đều đẹp cho bạn nụ cười tự tin và hạnh phúc

Cải thiện những khó khăn khi nhai nghiền thức ăn

Hàm răng khấp khểnh, khớp cắn không chuẩn ảnh hưởng lớn khả năng nhai nghiền thức ăn. Việc chia nhỏ thức ăn sẽ khó khăn hơn, về lâu dài sẽ làm cho dạ dày khó tiêu hóa, ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Chỉnh nha chính là giải pháp hữu hiệu giúp nắn chỉnh răng và điều chỉnh khớp cắn giúp ăn nhai thuận lợi.

Cải thiện phát âm

Lợi ích này bạn khó có thể nhận ra, thế nhưng niềng răng có thể cải thiện được phát âm. Bởi vì giọng nói được chi phối bởi răng, môi và lưỡi nên khi hàm răng được cải thiện thì cũng sẽ giúp bạn phát âm chuẩn hơn.

Chăm sóc, vệ sinh răng dễ dàng hơn

Sau khi chỉnh nha, bạn sẽ học được cách đánh răng cẩn thận. Bên cạnh đó, răng thẳng hàng đều đặn giúp bạn chải răng, loại bỏ thức ăn trong kẽ răng và mảng bám dư thừa dễ hơn rất nhiều so với một hàm răng chen chúc, lệch lạc. Các vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi… không còn đáng lo ngại.

Răng thẳng hàng sau chỉnh nha giúp vệ sinh dễ dàng hơn phòng tránh bệnh răng miệng

6 điều lưu ý trước khi niềng răng

Để niềng răng phát huy tối đa những lợi ích kể trên và đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì bên cạnh việc biết được niềng răng là gì, bạn cần biết những điều sau:

Trường hợp nên niềng răng chỉnh nha

Bạn đã biết niềng răng là gì, vậy trường hợp nào thì nên niềng răng? Bác sĩ khuyến khích những trường hợp sau đây nên đến nha khoa thăm khám để được tư vấn phương pháp chỉnh nha phù hợp:

  • Răng thưa: Có khe hở giữa các răng, làm mất thẩm mỹ khi cười.
  • Răng khấp khểnh, chen chúc: Răng mọc lộn xộn, cái ra cái vào, chồng chéo lên nhau, răng mọc lệch phương ngang và lệch chiều thẳng đứng so với các răng bình thường.
  • Răng hô, chìa: Hàm trên nhô ra phía trước nhiều hơn so với hàm dưới.
  • Khớp cắn sâu: Là một dạng sai lệch khớp cắn khiến cho hàm dưới nằm khuất sâu ở trong hàm trên.
  • Khớp cắn ngược: Hay còn gọi là răng móm, mặt lưỡi cày là tình trạng răng hàm dưới chìa ra ngoài nhiều hơn so với tiêu chuẩn.
  • Khớp cắn hở: Nhóm răng cửa hàm trên không thể chạm đến nhóm răng cửa hàm dưới, khớp cắn không kín, chúng ta có thể nhìn thấy lưỡi ngay cả khi đã khép miệng trong trạng thái nghỉ.

Độ tuổi lý tưởng để niềng răng

Nhiều người lầm tưởng rằng niềng răng chỉ phù hợp với trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều ca niềng răng cho người 30 tuổi và ngoài 30 tuổi vẫn thành công. Độ tuổi lý tưởng nhất là từ 12 – 16 tuổi khi xương hàm và răng vẫn đang phát triển. Khi này việc nắn chỉnh răng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất và dễ hơn so với người trưởng thành. Ở người trưởng thành, răng và hàm không còn sự tăng trưởng nhưng niềng răng vẫn sẽ mang lại hiệu quả nhất định nhờ những công nghệ chỉnh nha hiện đại ngày nay.

Ngoài ra, trước đó còn có tiền chỉnh nha dành cho trẻ em từ 6 – 11 tuổi. Tiền chỉnh nha sử dụng khí cụ giúp cân bằng lực của má, lưỡi, cơ môi, điều chỉnh xương hàm và răng. Tiền chỉnh nha có tác dụng định hướng răng mọc, giúp hàm phát triển cân đối.

Niềng răng là gì
Độ tuổi lý tưởng nhất để chỉnh nha là 12-16 tuổi

Niềng răng có đau không?

Niềng răng là gì? Niềng răng có đau không? Niềng răng là phương pháp điều chỉnh răng và khớp cắn về đúng vị trí. Niềng răng sử dụng khí cụ chuyên dụng như dây cung, mắc cài, dây thun… Khi bác sĩ siết dây cung để dịch chuyển răng sẽ có thể khiến bạn cảm thấy ê buốt và đau. Tuy nhiên cảm giác này không kéo dài lâu, chỉ trong một vài ngày sau khi siết dây cung.

Với sự phát triển của ngành nha khoa như hiện nay thì niềng răng hạn chế tối đa sự đau nhức. Đặc biệt, niềng răng bằng khay niềng trong suốt không sử dụng mắc cài cực kỳ dễ chịu mà vẫn đảm bảo hiệu quả niềng răng tốt.

Các loại niềng răng thông dụng nhất

Nắm được niềng răng là gì cũng như các loại chỉnh nha sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp phù hợp. Hiện nay có 2 phương pháp chính là niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài (niềng răng bằng khay trong suốt):

Niềng răng mắc cài

Niềng răng mắc cài sử dụng lực kéo từ dây cung, dây thun và các mắc cài giúp nắn răng về đúng vị trí trên cung hàm. Các niềng răng mắc cài được sử dụng nhiều nhất gồm:

  • Mắc cài kim loại mặt ngoài: Mắc cài được gắn ở mặt ngoài của răng, kết hợp với dây cung và dây thun chun để cố định mắc cài.
  • Mắc cài kim loại mặt trong: Mắc cài được gắn ở mặt trong của răng, đảm bảo thẩm mỹ tốt hơn, không lộ khi cười hoặc giao tiếp.
  • Mắc cài tự buộc: Không cần tới dây thun buộc mà dây cung sẽ tự động trượt trong rãnh mắc cài.
  • Mắc cài sứ: Chất liệu mắc cài được làm từ sứ có màu trong suốt hoặc trùng màu răng, độ thẩm mỹ cao hơn mắc cài kim loại.

Niềng răng trong suốt

Niềng răng bằng khay trong suốt đạt tính thẩm mỹ đỉnh cao, không gây đau vì không sử dụng dây cung, dây thun và mắc cài. Hạn chế việc mắc cài cọ xát vào nướu, đồng thời không cần siết dây cung. Khay niềng trong suốt không lộ, người khác khó nhận ra là bạn đang niềng răng.

Khay niềng răng trong suốt Invisalign đạt thẩm mỹ đỉnh cao

Niềng răng trong bao lâu?

Niềng răng bao lâu được tháo là băn khoăn của nhiều người khi lựa chọn phương pháp này. Thời gian chỉnh nha tùy thuộc vào nhiều yếu tố như độ khó của răng, mong muốn của người bệnh, độ tuổi và những điều trị kèm theo (nếu có). Thông thường thời gian chỉnh nha dao động từ 6 tháng – 24 tháng. Đối với trường hợp khó như hô nặng, móm nhiều, nhiều răng lộn xộn… thì cần nhiều thời gian hơn, có thể kéo dài tới 3 năm. Thời gian chỉnh nha sẽ rút ngắn nếu bạn tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, đến khám định kỳ đúng hẹn.

Niềng răng ở đâu uy tín, chất lượng tốt?

Lựa chọn được địa chỉ niềng răng uy tín với bác sĩ giỏi chuyên môn, “mát tay”, tay nghề kỹ thuật cao cũng như trang thiết bị hiện đại sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Nha Khoa Bảo Mai hiện đang là địa chỉ nha khoa tại Thái Nguyên được nhiều khách hàng trao niềm tin.

  • Thăm khám, tư vấn, trực tiếp điều trị bởi Th.S B.S Lưu Thị Thanh Mai – Bác sĩ tốt nghiệp bằng bác sĩ, thạc sĩ răng hàm mặt trường Đại học Y Hà Nội, giỏi chuyên môn, 15 năm kinh nghiệm chỉnh nha.
  • Bác sĩ Lưu Thị Thanh Mai là thành viên Ban chấp hành hiệp hội nắn chỉnh răng Việt Nam.
  • Bác sĩ Mai nhận bằng chứng nhận Bác sĩ chỉnh nha trên Hệ thống INVISALIGN toàn cầu, chứng nhận chỉnh nha mặt lưỡi được Giáo sư Hee Moon Kyung (Đại học Quốc gia KyungPook, Hàn Quốc) trực tiếp trao bằng.
  • Chính sách chỉnh nha tại phòng khám linh hoạt, có hỗ trợ trả góp 0%.
  • Hợp đồng niềng răng rõ ràng, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
  • Trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến như máy ép chỉnh nha, máy chụp X-Quang 3D, Cephalometric, máy scan trong miệng TRIOS 3D lấy dấu răng…
  • Hệ thống khử trùng dụng cụ MOCOM đạt tiêu chuẩn Châu u, đảm bảo an toàn nhất, hạn chế lây nhiễm chéo.

Có thể nói, niềng răng chính là phát minh vĩ đại trong ngành nha khoa, mang tới nhiều lợi ích tuyệt vời cho những ai có hàm răng lệch lạc, sai khớp cắn. Mong rằng bài viết niềng răng là gì và những điều cần biết trước khi niềng răng trên đây giúp bạn có thêm thông tin hữu ích. Nếu còn vướng mắc nào khác hoặc bạn đang tìm kiếm một địa chỉ chỉnh nha uy tín thì hãy liên hệ hotline 0208 385 1212 – 083 985 1212 hoặc inbox fanpage Nha Khoa Bảo Mai.

*Mọi thông tin trên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo
Tư vấn chuyên môn bài viết
Thạc sĩ, Bác sĩ Lưu Thị Thanh Mai
Phòng khám Nha Khoa Bảo Mai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *