Có nên tẩy trắng răng không? – Lời khuyên từ chuyên gia nha khoa

Tẩy trắng răng là một phương pháp giúp cải thiện màu sắc cho răng trở nên sáng bóng và trắng hơn so với ban đầu. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng tẩy trắng sẽ gây ảnh hưởng cho men răng. Vậy có nên tẩy trắng răng không? Tẩy trắng răng có hiệu quả như lời đồn? Bài viết dưới đây Th.S B.S Lưu Thị Thanh Mai – Phòng khám Nha Khoa Bảo Mai sẽ giải đáp những thắc mắc trên, hãy cùng theo dõi nhé!

Tẩy trắng răng là phương pháp thẩm mỹ giúp cải thiện răng vàng, mang tới hàm răng trắng đều màu

Tẩy trắng răng là như thế nào?

Trước khi giải đáp thắc mắc có nên tẩy trắng răng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tẩy trắng răng là như thế nào nhé.

Tẩy trắng răng là sử dụng hợp chất trong thuốc tẩy trắng răng kết hợp với năng lượng ánh sáng (hoặc có thể không sử dụng ánh sáng đối với tẩy trắng bằng máng) để cải thiện tình trạng răng ố vàng, xỉn màu. Thành phần chính trong thuốc làm trắng răng đó là Carbamide/Hydrogen Peroxide có tác dụng cắt đứt chuỗi phân tử màu có trong ngà răng.

Khi được kết hợp với ánh sáng đèn thì hiệu quả làm trắng răng sẽ cao và nhanh chóng hơn. Sau khi tẩy trắng, răng sẽ bật sáng hơn vài tông màu, không còn tình trạng mảng bám, xỉn màu hoặc ố vàng kém duyên. Hiện nay, công nghệ tẩy trắng răng hiện đại kết hợp cùng các sản phẩm chất lượng cao tại phòng khám nha khoa uy tín không gây ảnh hưởng đến men răng hay tổn hại đến bề mặt răng.

Có nên tẩy trắng răng không?

Nhờ những ưu điểm kể trên mà tẩy trắng răng ngày càng được đánh giá cao, trở nên thịnh hành trong những phương pháp thẩm mỹ nha khoa. Tuy nhiên vẫn có nhiều người lo lắng có nên tẩy trắng răng hay không? Trường hợp nào nên và không nên làm trắng răng? Dưới đây là giải đáp chi tiết hơn:

Trường hợp nên tẩy trắng răng

Theo Bác sĩ Mai, những trường hợp vàng răng, răng xỉn màu, răng mất đi vẻ đẹp trắng sáng tự nhiên do những nguyên nhân dưới đây thì thường được tiến hành tẩy trắng:

  • Do tiêu thụ nhiều thực phẩm đậm màu như rượu vang đỏ, trà, cà phê, nước ép trái cây, rau củ có màu như cà rốt, rau dền,…
  • Hút thuốc lá trong thời gian dài.
  • Vệ sinh răng miệng chưa đúng cách hoặc lười đánh răng.
  • Sử dụng nguồn nước hoặc các sản phẩm cho răng có chứa Fluor cao trong thời gian dài.
  • Sử dụng thuốc kháng sinh Tetracycline đường uống .
  • Do di truyền hoặc lão hóa răng do tuổi tác…

Cụ thể, những trường hợp răng không đều màu; bị xỉn màu, ố vàng, nhiễm kháng sinh mức độ nhẹ; người mong muốn làm răng thẩm mỹ để có được hàm răng trắng đẹp, nụ cười tự tin hơn thì nên tẩy trắng răng.

Có nên tẩy trắng răng khôn
Tẩy trắng răng phù hợp với răng vàng do nguyên nhân bên ngoài như chế độ ăn hoặc do tuổi tác

Trường hợp không nên tẩy trắng răng

Phương pháp tẩy trắng răng không dành cho tất cả mọi đối tượng. Trên thực tế, trong quá trình thăm khám, một vài trường hợp đặc biệt dưới đây sẽ được bác sĩ tư vấn không nên tẩy trắng răng:

  • Trẻ em dưới 16 tuổi.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Người đang mắc bệnh răng miệng như viêm nha chu, tiêu cổ răng, thiểu sản men răng, sâu răng, hở chân răng…
  • Người dị ứng hoặc có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thuốc tẩy trắng răng.
  • Người có bệnh mãn tính như ung thư, đái tháo đường…

Các phương pháp làm trắng răng nha khoa phổ biến

Hiện nay trong nha khoa có hai phương pháp tẩy trắng răng phổ biến, đó là sử dụng máng tại nhà và tẩy trắng răng tại cơ sở nha khoa. Mặc dù tẩy trắng răng bằng máng sử dụng tại nhà nhưng bạn vẫn cần đến nha khoa để bác sĩ thăm khám, lấy dấu răng để chế tạo máng.

Phương pháp làm trắng răng bằng máng

Với ưu điểm tiện lợi, sử dụng tại nhà nên bạn hoàn toàn có thể chủ động thời gian đeo máng. Chi phí làm trắng răng bằng máng khá thấp, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Để thực hiện, bạn đến phòng khám nha khoa để bác sĩ thăm khám tình trạng răng, sau đó lấy dấu răng và chế tạo một máng tẩy vừa vặn với hàm răng của bạn.

Máng tẩy có tác dụng giữ thuốc tẩy trắng răng và không cho nước bọt tràn vào. Thông thường máng được dùng cùng thuốc có nồng độ 10 – 15%. Tuy nhiên, hạn chế của làm trắng răng bằng máng là cần nhiều thời gian để đạt hiệu quả. Ngoài ra, máng chỉ phù hợp với trường hợp răng vàng nhiễm màu nhẹ do chế độ ăn hoặc do tuổi tác.

Có nên tẩy trắng răng không
Làm trắng răng bằng máng và thuốc tẩy trắng răng tiện lợi tại nhà

Phương pháp làm trắng răng bằng đèn tại nha khoa

Đối với phương pháp này, bác sĩ sẽ kết hợp sử dụng thuốc tẩy trắng có nồng độ phù hợp với tình trạng răng của khách hàng và ánh sáng đèn để phá vỡ phân tử gây màu trên men răng. Thông thường, thuốc tẩy trắng răng tại phòng khám nha khoa có nồng độ từ 30 – 35%, nhờ vậy hiệu quả nhanh chóng, ngay cả với răng nhiễm màu nặng, nhiễm màu do tetracycline.

Trước khi thực hiện tẩy trắng, bác sĩ sẽ làm sạch răng miệng cho bạn, bao gồm cả lấy cao răng, làm sạch mảng bám. Điều này giúp tăng hiệu quả cho thuốc tẩy trắng và mang lại kết quả răng sáng đẹp tốt hơn. Hiệu quả tẩy trắng răng ở mỗi người có sự khác biệt vì tình trạng xỉn màu và men răng là khác nhau. Bên cạnh đó, thuốc và phương pháp tẩy trắng cũng là yếu tố tác động tới kết quả tẩy trắng răng. Để biết được đâu là phương pháp tẩy trắng phù hợp và đảm bảo mang lại hiệu quả tốt thì bạn nên tới phòng khám nha khoa để bác sĩ tư vấn chính xác.

Tẩy trắng răng giá bao nhiêu?

Giá tẩy trắng răng nha khoa là bao nhiêu còn phụ thuộc vào phương pháp, loại thuốc và cơ sở nha khoa bạn lựa chọn. Hiện nay giá làm trắng răng bằng máng tại nhà dao động từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng và 3.000.000 – 5.000.000 đồng đối với tẩy trắng bằng đèn tại phòng khám. Bạn có thể tham khảo giá tẩy trắng răng tại Nha Khoa Bảo Mai dưới đây:

Dịch vụ Đơn vị tính Chi phí
Tẩy trắng răng bằng máng tại nhà 2 hàm 1.500.000 đồng
Tẩy trắng răng tại phòng khám (White HP Maxx) 2 hàm 2.500.000 đồng
Tẩy trắng răng tại phòng khám (Pola Office) 2 hàm 3.500.000 đồng

*Chi phí trên đây chỉ mang tính chất tham khảo tại thời điểm hiện tại. Quý khách vui lòng đến trực tiếp phòng khám để bác sĩ thăm khám, tư vấn và nhận báo giá chính xác hơn.

Lưu ý sau khi tẩy trắng răng

Mặc dù các phương pháp tẩy trắng răng nha khoa hiện nay đều áp dụng công nghệ hiện đại nhưng một số người vẫn sẽ có cảm giác ê buốt, đặc biệt là với người có răng nhạy cảm. Bạn không cần quá lo lắng vì tình trạng này không kéo dài và thường biến mất sau 2 – 3 ngày. Để giúp hiệu quả tẩy trắng răng bền lâu, lưu giữ được màu sáng trắng thì bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Khoảng 2 – 3 giờ sau khi tẩy trắng răng, bạn có thể ăn uống bình thường nhưng nên chọn thực phẩm không màu hoặc màu trắng như sữa, nước, rau, thịt gà, cá…
  • Không ăn thực phẩm đậm màu như các món có nước sốt, cà phê, trà… ít nhất 24 giờ sau tẩy trắng răng. Sau 24 giờ thì bạn cũng nên hạn chế những thực phẩm này.
  • Tránh ăn uống đồ quá nóng hoặc quá lạnh trong vòng 2 tuần sau khi làm trắng răng.
  • Nên bỏ thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điện tử.
  • Đánh răng bằng bàn chải mềm ít nhất 2 lần/ngày, đảm bảo chải sạch mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng làm trắng răng như Foramen, Propolinse, Kin… để làm sạch mảng bám và thức ăn ở kẽ răng.
Hạn chế tiêu thụ thực phẩm sẫm màu để lưu giữ độ trắng sáng cho răng sau khi tẩy trắng

Vừa rồi là những thông tin liên quan tới tẩy trắng răng và giải đáp thắc mắc có nên tẩy trắng răng không. Hy vọng bài viết đã giúp bạn loại bỏ băn khoăn có nên tẩy trắng răng hay không. Làm trắng răng được đánh giá là an toàn và hiệu quả cao nếu quy trình thực hiện đúng cách, sử dụng thuốc chất lượng cao tại phòng khám nha khoa đáng tin cậy cũng như bác sĩ giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến chế độ ăn và cách giữ gìn vệ sinh răng miệng để lưu giữ vẻ đẹp, màu sắc bền lâu cho hàm răng.

*Mọi thông tin trên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo
Tư vấn chuyên môn bài viết
Thạc sĩ, Bác sĩ Lưu Thị Thanh Mai
Phòng khám Nha Khoa Bảo Mai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *